Đánh giá năm 2020: Ứng phó với đại dịch

Trung tâm Tin tức Baha’i Thế giới nhìn lại một năm qua, không giống năm nào trước đây, cung cấp một cái nhìn tổng quát về những câu chuyện về sự phát triển trong cộng đồng Baha’i toàn cầu đã củng cố khả năng phục hồi và mang lại hy vọng trong thời điểm rất cần thiết.

Khi đại dịch lần đầu tiên xảy ra, các hành động thống nhất trên toàn thế giới đã cho nhân loại thấy cách họ có thể tập hợp xung quanh một vấn đề để giảm bớt khó khăn. Những tháng kể từ tháng Ba đã chứng minh rõ ràng hơn bao giờ hết rằng mỗi người đều có thể trở thành nhân vật chính cho sự thay đổi. Khi mọi người hành động, ý thức về mục tiêu chung đã thúc đẩy nhiều người hơn nữa làm bất cứ điều gì họ có thể để phục vụ người dân của họ — tạo ra một nhóm người đạo đức và làm tăng mức độ hành động tập thể chưa từng có.

Vào tháng 3, Trung tâm Tin tức đã báo cáo về đáp ứng đầu tiên của các cộng đồng Bahá’í đối với cuộc khủng hoảng khi họ đã thích nghi hanh chóng và sáng tạo với các hình thức tương tác mới phù hợp với yêu cầu sức khỏe cộng đồng và tìm các cách để phụng sự xã hội của họ.

Thanh niên ở Sierra Leone đã tạo ra một bộ phim giúp giáo dục cộng đồng của họ về việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Ở ngoại ô Thành phố New York, một nhóm thanh niên tham gia
vào các nỗ lực xây dựng cộng đồng Bahá’í đã hướng sự chú ý của
họ đến những nhu cầu cấp thiết phát sinh từ việc đóng cửa trường
học.

Trẻ em ở Luxembourg tham gia các lớp học đạo đức làm những tấm thiệp để mang lại niềm vui cho nhân viên y tế và những người khác đang phục vụ các công việc thiết yếu. Tại Slovenia, những người Baha’i của Baselj đã kết nối các dịch vụ giao đồ ăn cho các nhà hàng để cùng lúc giao hàng đến tận nhà. Tháng đó cũng chứng kiến những người Bahá’í trên khắp thế giới đánh dấu ngày Naw-Rúz — năm mới và ngày đầu tiên của mùa xuân — bằng cách tăng cường mối quan hệ hữu nghị và truyền tải thông điệp hy vọng.

Cộng đồng Bahá’í ở New Zealand đang cung cấp các lớp học giáo dục tinh thần trực tuyến cho trẻ em.

Đến tháng 4, khi sự lây lan của vi-rút corona ngày càng rõ ràng,
những nỗ lực của cộng đồng Baha’i càng tăng cường. Tại Canada,
những người tham gia chương trình cảm hứng Baha’i dành cho
những người học tiếng Anh đã tìm thấy sự hỗ trợ lẫn nhau trong
những thời điểm khó khăn. Ở Tunisia, người Baha’i của nước này
đã tham gia với các nhóm tôn giáo khác để kêu gọi cả khoa học và
tôn giáo hướng dẫn cách đáp ứng hiệu quả. Ở Cộng hòa Dân chủ
Congo
(DRC), mối quan hệ cộng đồng giúp hàng nghìn người được
cung cấp thông tin và lời khuyên chính xác, bao gồm cả việc trồng
cây gì để đảm bảo an ninh lương thực. Ở Kiyunga, Uganda, các
chương trình phát thanh đã thúc đẩy các cuộc trò chuyện giữa các hộ gia đình về tầm quan trọng của việc cầu nguyện như một nguồn
sức mạnh. Các đài phát thanh Baha’i ở những nơi khác đã tìm thấy
mục đích được đổi mới, hoạt động như một nguồn thông tin quan
trọng và là một nguồn tin cậy của cuộc sống cộng đồng cho những
người sống ở vùng nông thôn.

Để đáp ứng nhu cầu lớn về thiết bị bảo hộ cá nhân, các Hội đồng Tinh thần địa phương ở Ấn Độ đã hợp tác với các thợ may để sản xuất và phân phối khẩu trang.

Những nỗ lực trong tháng đó đã tăng lên khi các Hội đồng Tinh thần Quốc gia và Địa phương của Baha’i đã khai thông năng lực và trợ giúp rất nhiều người bằng hành động, phổ biến thông tin quan trọng và các nguồn lực khác đến những nơi cần thiết nhất và hỗ trợ những người dễ bị tổn thương tiếp cận các dịch vụ của chính phủ.

Trong những tháng kể từ tháng 4, ngày càng rõ ràng hơn rằng phụng sự xã hội và thờ phượng tập thể là những yếu tố cần thiết trong đời sống của một cộng đồng luôn hy vọng và kiên trì đối mặt với khủng hoảng. Ở Romania, những người tham gia vào các buổi cầu nguyện mở cửa cho tất cả mọi người đều thấy trái tim của họ được “hòa cùng một nhịp đập”. Tại Nam Phi, các chuyên gia Baha’i về chăm sóc sức khỏe, nhìn thấy tiềm năng trong mỗi con người để phụng sự xã hội của họ, đã và đang thu hút sức mạnh của cộng đồng để hỗ trợ những người đang phục hồi sau khi bị nhiễm vi rút corona.

Ở tất cả các nơi, thanh niên đã đi đầu trong các hoạt động cơ sở ứng phó với khủng hoảng. Ở Sierra Leone, những người trẻ tuổi đã tạo ra một bộ phim về các biện pháp bảo hộ y tế, trong khi ở Ý, giới trẻ khám phá các chủ đề sâu sắc liên quan đến sự biến đổi xã hội trong một loạt video ngắn. Giữa đại dịch và hậu quả của vụ nổ ở Beirut, thanh niên trong thành phố đã dựa vào năng lực mà họ đã đạt được trong các nỗ lực xây dựng cộng đồng Bahá’í để tạo ra một mạng lưới khắc phục thảm họa.

Trong thời kỳ này, nghệ thuật đã đóng một vai trò quan trọng trong việc soi sáng các chủ đề đang thu hút sự hiểu biết của công chúng. Trong khi đó, ấn phẩm Thế giới Baha’i đã phát hành một loạt bài viết về các chủ đề liên quan đến cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu và các vấn đề lớn mà xã hội đối mặt khi họ nhìn về phía trước.

Theo đuổi các nỗ lực phát triển kinh tế và xã hội lâu dài

Ngoài việc đưa tin về các sáng kiến kinh tế và xã hội của người Bahá’í để ứng phó với đại dịch, Trung tâm tin tức cũng đưa tin về các dự án phức tạp hơn và nỗ lực của các tổ chức cảm hứng từ giáo lý Bahá’í khi họ đáp ứng với những tình huống phát sinh từ cuộc khủng hoảng sức khỏe.

Trung tâm Tin tức đã đưa tin về các mô hình về các sáng kiến cải thiện an ninh lương thực. Tại Vanuatu, những người tham gia chương trình giáo dục cảm hứng từ Bahá’í có tên Chuẩn bị cho Hành động Xã hội đã và đang thực hiện các bước để không chỉ duy trì nguồn cung cấp thực phẩm cho đồng bào của họ mà còn khuyến khích những người khác ở đất nước của họ làm điều tương tự. Tại Nepal, với nhiều lao động nhập cư trở về nhà giữa đại dịch, một Hội đồng Tinh thần Địa phương Baha’i đã thực hiện các bước để nâng cao năng lực của cộng đồng trong việc sản xuất thực phẩm của chính họ.

Tại Colombia, FUNDAEC — một tổ chức lấy cảm hứng Baha’i có trụ sở tại Cali — đã chú ý hỗ trợ các sáng kiến về sản xuất lương thực địa phương, đồng thời thúc đẩy giữ gìn đất đai và môi trường của các cộng đồng trên khắp đất nước.

Các giáo viên tại Trường Riḍvan ở El Salvador đã tổ chức các lớp học trực tuyến và thông qua các phương tiện khác, bao gồm khoảng cách an toàn trên các đường phố khu láng giềng nơi các gia đình có hạn chế hoặc không truy cập Internet.

Một số nỗ lực trong lĩnh vực giáo dục bao gồm: Tại Bolivia, một trường đại học cảm hứng từ Bahá’í đã hỗ trợ nhân viên và sinh viên vượt qua những thời kỳ thử thách và đã cân nhắc kỹ lưỡng để xác định các công nghệ phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Ở Cộng hòa Trung Phi, IndonesiaẤn Độ — là trong số những nơi khác — các trường học cộng đồng lấy cảm hứng Bahá’í đã tìm ra những cách thích ứng sáng tạo, hiểu sâu hơn về vai trò của giáo viên trong thời kỳ khủng hoảng. Tại Hoa Kỳ, các cuộc trò chuyện mang tính xây dựng giữa các cá nhân, quan chức và cảnh sát về bình đẳng chủng tộc đã giúp tạo ra mục đích chung giữa các thành phần xã hội khác nhau nhằm cải thiện hệ thống an toàn công cộng.