Tường thuật Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 9

Ngày 23-25 /04/2016 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 9 vào ngày 23-24-25/04/2016 tại Tp Hồ Chí Minh.

Hiện diện tại Đại hội có Cố vấn Myint Zaw Oo, các Đại biểu, các Tùy viên, và ủy viên Hội đồng Tinh thần Quốc gia đương nhiệm.

Ngoài ra, phiên khai mạc Đại hội còn có mời đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Ủy ban Nhân dân Tp Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Tp Hồ Chí Minh và Quận 1, Ban Tôn giáo Tp Hồ Chí Minh và UBND Phường Tân Định, nơi Trung tâm Baha’i tọa lạc. Sau phần cầu nguyện, Chủ tịch HĐTTQG đương nhiệm phát biểu chào mừng các Quan khách và Đại biểu và tuyên bố Khai mạc Đại hội Toàn quốc lần thứ 9.

Diễn văn của Chủ tịch Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam

  • Kính thưa Quý vị Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, và các cơ quan, đoàn thể Trung ương
  • Kính thưa Quý vị Đại diện UBND Tp Hồ Chí Minh
  • Kính thưa Quý vị Đại diện MTTQVN Thành phố Hồ Chí Minh và Q1
  • Kính thưa Đại diện Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh
  • Kính thưa Quý vị Đại diện UBND Phường Tân Định
  • Kính thưa Đại diện Ban Cố vấn Châu lục tại Á Châu
  • Kính thưa Quý Tùy viên, Quý vị Đại biểu Baha’i thân mến,

Thay mặt cho Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chào mừng Quý vị Quan khách, Quý đại biểu đã đến tham dự buổi Khai mạc Đại hội Đại biểu Baha’i Toàn quốc lần thứ 9 của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam.

Trước hết, chúng tôi xin cám ơn Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh về sự cấp phép và thu xếp giúp chúng tôi có được Trung tâm Baha’i này để tổ chức kỳ Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 9 tại Thành phố Hồ Chí Minh – một thành phố năng động và nghĩa tình. Mặc dù không gian chật hẹp, nhưng chúng tôi chào đón Quý vị với tấm lòng rộng mở và yêu thương, một tinh thần Baha’i vốn có trên khắp thế giới.

Kính thưa Quý vị,

Kỳ Đại hội này mang ý nghĩa đặc biệt trong thế giới Baha’i vì ngoài ý nghĩa của thời điểm Ridvan, thời điểm đánh dấu sự Tuyên ngôn của Đức Baha’u’llah, Đấng Giáo Tổ của Tôn giáo Baha’i cho sứ mạng mà Thượng Đế trao cho nhân loại trong thời đại trưởng thành ngày nay để thiết lập sự thống nhất nhân loại và nền Hòa bình bền vững trên trái đất, nó còn đánh dấu việc kết thúc Kế hoạch Năm Năm 2011-2016 với sự thành đạt mục tiêu 5,000 cụm phát triển trên thế giới, mở rộng hơn nữa một khuôn mẫu nâng cao giá trị đời sống cộng đồng, ở đó những người Baha’i và những người không Baha’i đều chung tay xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, thể hiện mục đích thực sự của chính tôn giáo. Và đây cũng là thời điểm mở ra Kế hoạch Năm Năm mới 2016-2021, và là kế hoạch cuối cùng trong chuổi các Kế hoạch Năm Năm liên tiếp được thiết định để đưa cộng đồng của Đức Baha’u’llah tiến về thế kỷ thứ ba của Kỷ nguyên Baha’i.

Nỗ lực của Baha’i trên toàn thế giới là mang những phương thuốc cứu chữa hiệu nghiệm cho những căn bịnh của thời đại, sự khủng hoảng hiện nay trên toàn thế giới đã cho thấy căn bịnh ngày một trầm trọng hơn, căn bịnh đã dày vò nhân loại trong nhiều nổi bất hạnh ngày càng khốc liệt như dịch bệnh, thiên tai, lụt lội, hạn hán, mê tín, dị đoan, cuồng tín, bạo lực mà nguyên nhân chính đều nằm trong sự xói mòn đạo đức, tha hóa lối sống. Năm ngàn cụm nói trên là khoảng 1/3 số cụm hiện nay trên thế giới mà Baha’i đã đóng góp về những phương thuốc cứu chữa này và đã mang đến hạnh phúc và thịnh vương cả vật chất lẫn tinh thần cho cư dân trong cụm, bất kể họ thuộc tôn giáo nào, tầng lớp nào trong xã hội. Mong rằng qua Đại hội này, các Đại biểu Baha’i hãy nỗ lực thảo luận phương cách thích hợp để đóng góp cho đất nước Việt Nam chúng ta “một tâm linh tiến bộ cho một xã hội hạnh phúc” như 5.000 cụm nói trên đã thể hiện.

Đức Abdul-Baha dạy: “Điều xứng đáng và thích hợp trong thời đại huy hoàng này – thời đại tiến bộ của thế giới loài người – là chúng ta nên hy sinh bản thân và nên phụng sự loài người. Mọi chính nghĩa chung đều thiêng liêng, mọi chính nghĩa riêng đều thế tục. Bởi vậy, các con cũng phải nghĩ tới mọi người, để cho nhân loại được giáo dục, tính hạnh được dung hoà và thế giới có thể biến thành Vườn Địa đàng. Các con hãy yêu thương tất cả các tôn giáo và tất cả các dân tộc bằng tình yêu chân chính và thành thật, biểu lộ tình yêu ấy bằng hành động chứ không bằng lời nói; vì lời nói không quan trọng, bởi vì đa số loài người đều chúc phúc bằng lời nói, trong khi hành động là tốt nhất.”[1]

Đức Baha’u’llah, Đấng Giáo Tổ của Tôn giáo Baha’i đã phán: “Đấng Thượng Đế Chân chính Duy nhất, đã từng xem, và sẽ tiếp tục xem, tâm hồn loài người là thuộc về Ngài, là sở hữu độc quyền của Ngài. Mọi thứ khác, dù thuộc về đất liền hay biển cả, dù là của cải hay vinh quang, Ngài đã lưu truyền cho các vua và những nhà cầm quyền trên trái đất. Điều mà nhân loại cần trong Ngày này là tuân tùng những người có thẩm quyền, và thành tín giữ lấy mối dây trí tuệ. Các công cụ thiết yếu cho việc bảo vệ trực tiếp, sự an toàn và vững tâm của cả loài người đã được trao vào tay những nhà cai trị xã hội loài người nắm giữ. Đây là ý muốn của Thượng Đế và là chiếu mệnh của Ngài…”[2]

Vì lẽ này mà nguyên lý tâm linh Baha’i “Tuyệt đối tuân tùng luật pháp của đất nước nơi mình sinh sống.” đã trở thành bản sắc Baha’i trên toàn thế giới.

Thế nên, cả tôn giáo và nhà cầm quyền đều có nghĩa vụ chăm lo hạnh phúc và sự thịnh vượng của loài người, xây dựng nền văn minh cả vật chất lẫn tinh thần cho nhân loại. Trong khi các nhà cầm quyền lo phát triển nền văn minh vật chất, thì tôn giáo chăm lo nền văn minh tinh thần.

Đức Abdul-Baha  giải thích: “Nền văn minh vật chất giống như cây đèn, nền văn minh tinh thần là ánh sáng của cây đèn.”[3]

Nếu cây đèn không phát ra ánh sáng thì thật vô dụng cho dù nó hoa mỹ thế nào. Do vậy khi nền văn minh vật chất cùng phát triển song song với nền văn minh tinh thần, chúng ta sẽ có được cây đèn đẹp với ánh sáng hữu dụng và đất nước sẽ có dược sự phồn vinh và hạnh phúc thật sự.

Tại Thông điệp Ridvan 2016, Tòa Công lý Quốc tế đã nhắc nhở rằng: “Chúng tôi yêu cầu quý bạn hữu, những người đồng sự đầy yêu thương, những người sùng kính Đấng Đáng Kính Nhất của các thế giới, dốc hết mọi nỗ lực cho việc ứng dụng tất cả mọi điều đã học được và các năng lực thiên ban cùng với kỹ năng vốn có để xúc tiến Kế hoạch Thiêng liêng vào giai đoạn quan trọng kế tiếp.”

Trong tinh thần đó, chúng ta hãy cùng bước đi trên con đường phụng sự người khác, cùng làm việc cho một thế giới tốt đẹp hơn, tôi tuyên bố khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 9.

Xin trân trọng kính chào.

[1] Đức Abdul-Baha, Trích tuyển Thánh thư của Đức Abdul-Baha, tr. 69

[2] Trích Thánh thư Đức Baha’u’llah tr. 207

[3] Đức Abdul-Baha’u’llah, Quảng bá Nền Hòa bình Thế giới, tr.8

Kế đến Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu. Tiếp theo Cố vấn Myint Zaw Oo phát biểu chào mừng Đại hội. Phiên khai mạc kết thúc lúc 10g30 sau phần giải lao, và tiễn quan khách ra về.

Sau đó, Đại hội tiếp tục làm việc theo đúng nền Quản trị Baha’i dành riêng cho các Đại biểu, Cố vấn, Tùy viên và HĐTTQG tham dự.

Sau phần cầu nguyện, các Đại biểu bầu Chủ tọa, Phó Chủ tọa và Thư ký của Đại hội gồm :

  • Chủ tọa : Nguyễn Thức
  • Phó Chủ tọa : Nguyễn Hoàng Lộc
  • Thư ký : Diệp Đình Hữu

Tiếp đến, Cố vấn hướng dẫn các Đại biểu học tập thể thức bầu cử.

Kế đó Trưởng ban Kiểm phiếu do Hội đồng Tinh thần Quốc gia chỉ định là đạo hữu Trương Quốc Thái (ABM) được giới thiệu với Đại hội.

Trưởng Ban Kiểm phiếu tiến hành việc bầu cử Hội đồng Tinh  thần Quốc gia nhiệm kỳ 2016-2017. Tùy viên Phạm Văn Duyên, Nguyễn Thị Ngọc Trinh giám sát việc kiểm phiếu.

Buổi chiều, Đại diện Quỹ Huququ’llah chia sẻ thư của Ban Thụ ủy Quỹ Huququ’llah Vùng Đông Nam Á.

Tiếp đến Đại hội nghe báo cáo hoạt động một năm qua và nghe báo cáo Tài chính của HDTTQG. Tiếp theo, Cố vấn hướng dẫn nghiên cứu Thông điệp Ridvan 2016 và Đại biểu thảo luận về các hoạt động phát triển Chánh Đạo trong 5 năm tới cũng như cho năm đầu của Kế hoạch Năm Năm.

Buổi tối, sau phần cầu nguyện, các Đại biểu thảo luận thư gởi Tòa Công lý Quốc tế từ Đại hội 9. Đại biểu nhất trí đưa vào thư một số điểm chính sau:

  1. Tiến hành và duy trì chiến dịch thăm viếng gia đình
  2. Giúp đỡ các HĐTTĐP vững mạnh
  3. Tập trung tiếp cận thanh niên để mời phụng sự cộng đồng.
  4. Các Đại biểu khi trở về mỗi đơn vị bầu cử của mình để chia sẻ cho các đạo hữu tinh thần của Đại hội và sự phát triển Chánh Đạo giúp các đạo hữu có thể chia sẻ về cuộc đời của Đức Baha’u’llah.
  5. Chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 200 năm Thánh Lễ Giáng sinh của Đức Baha’u’llah vào năm 1917 tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Kiên Giang.
  6. Tăng số lượng người đóng góp gấp đôi của năm 2015.

Kế đến, Trưởng ban Kiểm phiếu công bố Kết quả kiểm phiếu gồm 9 thành viên đắc cử của HĐTTQG nhiệm kỳ 2016-2017 như sau:

Đạo hữu NGUYỄN ĐÌNH THỎA

Đạo hữu BÙI PHƯỚC KỲ NAM

Đạo hữu DIỆP ĐÌNH HỮU

Đạo hữu NGUYỄN HOÀNG LỘC

Đạo hữu NGUYỄN THỨC

Đạo hữu NGUYỄN THỊ LÂM

Đạo hữu NGUYỄN THỊ MAI ANH

Đạo hữu LÊ ĐÌNH DƯƠNG

Đạo hữu TRƯƠNG QUỐC CƯỜNG

Chúng ta cầu nguyện Thượng Đế ban cho Cộng đồng Baha’i Việt Nam sự bổ sức để giúp chúng ta hoàn thành các mục tiêu trên.

Đại hội kết thúc vào 21g30 tối ngày 23/4/2016,

Hội đồng Tinh thần Quốc gia đã triệu tập phiên họp đầu tiên vào tối ngày 24/4/2016 để bầu phân nhiệm và tiến hành các bước phát triển trước mắt cho Kế hoạch Năm Năm 2016-2021. Kết quả bầu phân nhiệm như sau:

Chủ tịch         : Nguyễn Thức

Phó Chủ tịch : Lê Đình Dương

Tổng Thư Ký : Nguyễn Đình Thỏa

Phó Tổng TK : Diệp Đình Hữu

Thủ Quỹ         : Nguyễn Thị Lâm

Ủy viên          : Bùi Phước Kỳ Nam

Ủy viên          : Nguyễn Hoàng Lộc

Ủy viên          : Nguyễn Thị Mai Anh

Ủy viên          : Trương Quốc Cường

Hai ngày tiếp theo 24-25/4/2016 dưới sự hướng dẫn của Cố vấn Myint Zaw Oo, các Đại biểu cùng các tín đồ nòng cốt học tập Thông điệp ngày 29/12/2015 mà Tòa gởi cho Hội nghị Cố vấn để triển khai thực hiện Kế hoạch Năm Năm mới 2016-2021. Đại hội năm nay được đánh giá là có bước tiến bộ vượt bật thể hiện ở tình yêu thương hòa hợp mà các đạo hữu đóng góp tại Đại hội, từ các Đại biểu cho đến các đạo hữu phục vụ ẩm thực, lễ tân, trang trí, và đặc biệt là tinh thần phát biểu đóng góp ý kiến rộn ràng từ các Đại biểu cho đến phút cuối của 3 ngày Đại hội.

– Văn Phòng Baha’i –