Đóng góp của các tôn giáo cho hòa bình được bàn thảo tại Dinh Tổng Thống ở Colombia

Tiếp cận một thỏa thuận hòa bình lịch sử rất được mong đợi ở Colombia giữa chính phủ và các lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), Tổng thống Juan Manuel Santos đã mời hơn 100 đại diện tôn giáo đến họp mặt tại Dinh Tổng Thống vào ngày 04/7 2016.Thứ trưởng Bộ Nội vụ Carmen Ines Vasquez phát biểu.

Với vai trò độc đáo mà tôn giáo đảm nhận trong việc tạo cảm hứng cho các cá nhân và các cộng đồng để làm việc cùng nhau vì lợi ích chung, sự kiện này đã tìm cách khám phá những đóng góp của tôn giáo cho tiến trình hòa bình tại Colombia, một đất nước đã trải qua gần bảy thập niên xung đột bạo lực dân sự.

Phát biểu với khán giả, Tổng thống Santos nói về khát vọng chung trong tất cả các tôn giáo vì hòa bình và hòa hợp. Ông trích dẫn một đoạn từ Thánh kinh Baha’i của Đức Bahá’u’lláh: “Ánh sáng của sự thống nhất mạnh mẽ đến nổi nó có thể soi sáng cả địa cầu.”

Phát biểu về sự kiện này, Ximena Osorio, đại diện của cộng đồng Baha’i Colombia, cho biết, “Chính phủ của chúng ta xem các cộng đồng tôn giáo là các tác nhân xã hội quan trọng. Các tôn giáo đều có một tầm tiếp cận mà chính phủ không có, ví dụ ở các vùng xa xôi hẻo lánh và ở nền tảng cơ sở.”

Tư tưởng này đã được xác nhận tại hội nghị của các quan chức chính phủ là tốt. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Carmen Ines Vasquez, trong bài phát biểu của mình, khẳng định lại tầm quan trọng của làm việc cùng nhau để đạt được một nền hòa bình lâu dài thông qua sự tha thứ và hòa giải, ông nói:

“Quý vị, với tư cách là các nhà lãnh đạo tinh thần của Colombia là rất quan trọng trong quá trình này để đạt được hòa bình”.

Bà Osorio cho biết trong bài phát biểu của mình tại sự kiện này “Trong những năm gần đây đã có một sự quan tâm ngày càng tăng trong việc tìm hiểu rõ hơn về vai trò của các tác nhân tôn giáo trong việc thúc đẩy thịnh vương và hạnh phúc của xã hội”, “Xu hướng này đã được thúc đẩy bởi một nhận thức ngày càng tăng về các bể chứa khổng lồ của tiềm năng mà các cộng đồng tôn giáo có được để đóng góp cho sự tiến bộ của xã hội.”

Thỏa thuận hòa bình sắp tới những thập kỷ xung đột gần đây đã làm chết khoảng 220.000 người và gây tổn thương không kể xiết trong họ. Các cuộc đàm phán hòa bình, bắt đầu vào năm 2012, được dự kiến sẽ mang lại kết quả vào ngày 20/7/2016 với việc ký kết hiệp định hòa bình.