Cầu nguyện đánh thức cảm giác đoàn kết, làm phong phú đời sống tập thể

BUCHAREST, Rumani – Trong một vài tháng ngắn, những hành động hiến dâng và lòng rộng lượng đã diễn ra nhiều hơn vào đời sống tập thể của loài người, ngay cả khi đại dịch do vi-rút corona tiếp tục phá vỡ xã hội và gây ra đau khổ lớn.

Đạo hữu Ivone Marlen, thành viên của Hội đồng Tinh thần Quốc gia Baha’i Rumani nói: “ Sự thúc đẩy tự nhiên của linh hồn để cầu nguyện, để hướng về Đấng Sáng tạo vào những lúc vui mừng hay khó khăn, thường bị im hơi lặng tiếng và bị lãng quên trong những phiền nhiễu của cuộc sống hàng ngày. Giờ đây, với cuộc khủng hoảng này, mọi người đang được định hướng lại bản chất tâm linh của họ, điều liên kết tất cả chúng ta và đang nhận ra tầm quan trọng của việc cầu nguyện.

Hơn 100 người tại Bỉ cầu nguyện trực tuyến (Online)

Đạo hữu Ivone Marlen nói tiếp “ Những người Baha’i Romania, đáp lại sự quan tâm ngày càng tăng về cầu nguyện trong đất nước của họ, đã tổ chức các buổi họp mặt cầu nguyện trực tuyến (online) cho tất cả những ai muốn tham gia. Cầu nối với những cuộc đối thoại lớn hơn đang được xây dựng khi mọi người đến cầu nguyện cùng nhau hàng ngày. Trái tim nhân chúng đang bắt đầu đập chung một nhịp. Chúng ta đang chứng kiến một hình thức mới của tình bạn dựa trên sự cầu nguyện, đoàn kết và chăm sóc lẫn nhau.

Những bình luận này phản hồi tình cảm được thể hiện bởi nhiều người trên khắp thế giới. Ở Đông Borneo, Indonesia, khi một nhóm bạn hữu bắt đầu họp trực tuyến để cầu nguyện cho sự thịnh vượng của đất nước họ, họ thấy thật tự nhiên khi suy nghĩ về cách họ có thể giúp đỡ những người khác trong khu vực lân cận. Cuộc trò chuyện của họ đã dẫn đến một sáng kiến may và phân phối khẩu trang cho những người cần nhất.

Đạo hữu Rina của Ban Đối ngoại Baha’i Indonesia nói: “Khi một vài người tụ tập cầu nguyện và suy nghĩ sâu sắc về ý nghĩa của những lời thiêng liêng, họ có được một tầm nhìn rõ ràng hơn về những gì quan trọng và cảm thấy thống nhất hơn. Họ có thể đưa ra quyết định và hành động để giải quyết các nhu cầu mà họ thấy xung quanh họ”.

Một gia đình Indonesia cùng nhau cầu nguyện.

Những người đã từng cảm thấy không thể gặp được hoặc không được để ý đến – ngay cả những người hàng xóm của họ – đang thấy rằng lời cầu nguyện tập thể có sức mạnh để kết bạn với những người xa lạ. Ở những nơi có Đền thờ Baha’i, các chương trình cầu nguyện phát trực tiếp và các buổi cầu nguyện tập thể trực tuyến đã mang nhiều người đến với nhau, làm giảm bớt những lo lắng và hy vọng truyền cảm hứng.

Tại Santiago, Chile, một người tham gia các buổi cầu nguyện này giải thích việc đến với nhau để cầu nguyện đã tạo ra sự gắn kết tình bạn giữa những người trước đây không biết nhau.

Hàng xóm hiện đang liên tục cung cấp hỗ trợ bất cứ khi nào họ có thể. Nếu ai đó đi siêu thị hoặc hiệu thuốc, họ sẽ cho người khác biết nếu họ cần thứ gì để mua giúp.

Nhưng cảm giác về sự kết nối không phụ thuộc vào việc truy cập Internet. Ở nhiều nơi trên thế giới, mọi người đã thiết lập mạng lưới các cuộc gọi điện thoại để cùng nhau cầu nguyện hoặc chuẩn bị chương trình phát thanh các buổi cầu nguyện cho địa phương của họ.

Ở Kamuli, Uganda, nơi Baha’i đã phát sóng các chương trình hàng ngày về tầm quan trọng của đời sống nguyện cầu, David Waiswa, là cư dân trong khu vực, nói: “Thời khắc cầu nguyện hàng ngày này trở thành thời điểm mà tất cả các thành viên trong gia đình có thể xem các câu hỏi sâu sắc với nhau và thậm chí hội ý về các vấn đề gia đình. Trong môi trường của tình yêu, sự thống nhất và sự hiểu biết được tạo ra qua lời cầu nguyện, các thành viên trong gia đình không chỉ trở nên quan tâm hơn với nhau mà còn nhận thức rõ hơn về nhu cầu của cộng đồng xung quanh họ.”

Hanan Ihsan, một người trẻ đến từ Jordan, suy ngẫm về những giây phút cầu nguyện với bạn bè của mình: “Những gì đã giúp chúng tôi vượt qua thời gian khó khăn này là đã từng hướng về Thượng Đế và cầu nguyện cùng nhau. Và cũng để nói về việc đại dịch này ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như thế nào, chúng ta có thể giúp nhau vượt qua thời kỳ khó khăn này như thế nào và xã hội của chúng ta có thể tiến bộ sau cuộc khủng hoảng này như thế nào.