Tường thuật Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 10

Đại hội Baha’i Toàn quốc lần thứ 10 được tổ chức tại Trung tâm Baha’i Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22-23/4/2017.

Trong ngày đầu 22/4/2017 các Đại biểu cùng các cơ cấu trong cộng đồng đã có một ngày hội thảo về phát triển và củng cố dưới sự hướng dẫn của Cố vấn Lee Lee Loh Ludher. Chúng ta đã thảo luận về “Tầm nhìn của Sự nghiệp Tâm linh Vĩ đại” qua đó chúng ta hiểu sâu về Thông điệp 26/3/2016 về các Kế hoạch Thiêng liêng mà chúng ta đang thực hiện là sự kế tục của Kế hoạch Thiêng liêng được Đức Abdul-Baha  mặc khải vào giữa thời gian 26/3/1916 và ngày 8/3/1917. Chúng ta cũng thảo luận về công việc của Hội đồng Tinh thần Địa phương (LSA) và các Ban Truyền giáo khu vực (ATC). Chúng ta cũng học kinh nghiệm từ cụm Bihta và chúng ta cũng đã nâng cao kỹ năng làm việc theo nhóm.

Tối 22/4/2017, Cố vấn Lee Lee hướng dẫn các Đại biểu và những người tham dự hội thảo học tập về “Tính thiêng liêng của bầu cử Baha’i” nhằm giúp các Đại biểu chọn bầu các ủy viên cho HĐTTQG mà Đức Shoghi Effendi đã mong mỏi.

Ngày thứ hai (23/4/2017) là Đại hội chính thức – các Đại biểu làm nhiệm vụ đại biểu của mình, còn những người khác tham dự với tư cách quan sát viên của Đại hội. Trong khi chờ đoàn của Ban Tôn giáo Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh đến tham dự Lễ Khai mạc Đại hội, những người tham dự nghe phần chia sẻ Thư của Ban Thụ ủy Quỹ Huququ’llah Vùng Đông Nam Á gởi Đại hội Đại biểu Toàn quốc.

Đúng 9 giờ sáng Lễ khai mạc Đại hội diễn ra thật long trọng và trang nghiêm. Đoàn Ban Tôn giáo Chính phủ gồm 3 người do Ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ dẫn đầu cùng với Bà Trần Minh Thu, Phó Vụ Trưởng Vụ Các Tôn giáo khác và một chuyên viên bay từ Hà Nội vào. Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh gồm Ông Phạm Quang Đồng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Ban Tôn giáo Tp Hồ Chí Minh và Ông Nguyễn Văn Lượng, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Tp Hồ Chí Minh. Hai  đoàn quan chức đến Đại hội cùng với hai lẵng hoa tươi thật đẹp đã làm tăng vẻ mỹ quan của hội trường Đại hội.

Ông Nguyễn Thức, Chủ tịch đương nhiệm của HĐTTQG phát biểu chào mừng:

  • Kính thưa Quý vị Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, và các cơ quan, đoàn thể Trung ương
  • Kính thưa Đại diện Ban Tôn giáo – Sở Nội vụ và các cơ quan đoàn thể Thành phố Hồ Chí Minh
  • Kính thưa Cố vấn Lee Lee, Đại diện Ban Cố vấn Châu lục tại Á Châu
  • Kính thưa Quý Tùy viên, Quý vị Đại biểu Baha’i thân mến,

Thay mặt cho Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chào mừng Quý vị Quan khách, Quý đại biểu và các tín hữu đã đến tham dự buổi Khai mạc Đại hội Đại biểu Baha’i Toàn quốc lần thứ 10 của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam, được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, một thành phố năng động nhất đất nước.

Trước hết, chúng tôi xin cám ơn Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Tôn giáo Thành phố về sự giúp đỡ tạo thuận lợi cho sinh hoạt của cộng đồng Baha’i cũng như cho việc cấp phép để tổ chức kỳ Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 10 tại Trung tâm Baha’i này. Sự hiện diện của Quý vị không chỉ nói lên sự quan tâm và gắn kết chặt chẽ mà chính quyền dành cho cộng đồng tôn giáo Baha’i, nó còn đánh đấu sự tiến bộ mà nhân loại đã đạt được điều mà Đức Baha’u’llah, Đấng Giáo tổ của Tôn giáo Baha’i đã kỳ vọng, cách nay 174 năm khi Ngài nói:

“Hy vọng của Chúng ta rằng các nhà cầm quyền và những nhà lãnh đạo tôn giáo sẽ thống nhất đứng lên cho việc cải cách thời đại này và phục hồi vận mệnh của nó.”[1]

“Nhờ ơn Thượng Đế, các dân tộc trên thế giới có thể được dắt dẫn tới chỗ nhận biết những lợi ích tốt nhất của họ, do kết quả những nỗ lực cao quí thể hiện bởi các nhà cầm quyền, các bậc học thức và khôn ngoan giữa loài người.”[2]

Kính thưa Quý vị,

Tiên kiến của Đức Baha’u’llah về nhân loại như là một dân tộc và trái đất như là một quốc gia, đã bị các nhà lãnh đạo trên thế giới bác bỏ khi điều này được công bố với họ khoảng 174 năm trước, ngày nay trở thành tiêu điểm hy vọng của loài người. Điều đồng thời không thể tránh được là sự sụp đổ nền đạo đức và nền trật tự của xã hội đã được báo trước trong Tuyên ngôn ấy. Ngài nói: “Không bao lâu nữa nền trật tự hiện tại sẽ sụp đổ, và một nền trật tự mới sẽ thay thế. Quả thật, Chúa của ngươi phán truyền chân lý, và Ngài là Đấng hiểu biết những điều không ai thấy”. và “Trái đất là một quốc gia, nhân loại là công dân của quốc gia đó.”

Nhu cầu trọng đại của loài người hiện nay là tìm ra cái nhìn thống nhất về bản chất con người và xã hội. Vì thiếu một niềm tin chung về tiến trình và phương hướng của lịch sử loài người, người ta không sao đặt được nền móng để xây dựng xã hội toàn cầu trong đó toàn thể nhân loại có thể dấn thân phụng sự.

Đức Baha’u’llah phán: “Mục đích của tôn giáo là thiết lập sự thống nhất và hòa hợp giữa các dân tộc trên thế giới, đừng biến nó thành nguyên nhân của xung đột và bất hòa”.[3]

Đó là sự thống nhất trong đa dạng – một sự thống nhất bao gồm và tôn vinh đầy đủ tính đa dạng của nhân loại. Giáo lý Baha’i nhấn mạnh: “Sự đa dạng trong gia đình nhân loại nên được xem là nguyên nhân của tình yêu và sự hòa hợp, vì nó như trong âm nhạc nơi mà nhiều nốt nhạc khác nhau, hòa cùng nhau trong việc tạo thành một hợp âm hoàn hảo.”[4]

Đề tài thống nhất xuyên suốt các Thánh thư của Đức Baha’u’llah như: “Đền thờ thống nhất đã được dựng lên, các ngươi chớ nhìn nhau như khách lạ”. “Hãy giao tiếp với tín đồ các tôn giáo trong tinh thần thân ái và bằng hữu”. “Các ngươi là trái của một cây, là lá của một cành” v.v. Các hoạt động của Baha’i trên toàn thế giới đều xoay quanh nguyên lý thống nhất nhân loại này và đã đạt được nhiều thành quả đầy ấn tượng.

Trong Thông điệp Ridvan 2017, Tòa Công lý Quốc tế đã nói “Hãy xem cách cộng đồng của Tối Đại Danh xuất hiện! Chỉ với một năm trôi qua kể từ khi bắt đầu Kế hoạch mới, các báo cáo chứng minh về quy mô của những gì đang được nỗ lực và bắt đầu được hoàn thành. Đang làm gia tăng cường độ của 5.000 chương trình tăng trưởng, đòi hỏi mức độ nỗ lực hoàn toàn không có tiền lệ.”

Không có tiền lệ vì đây là thành quả mà những người Baha’i cùng những bạn hữu của họ thuộc nhiều thành phần xã hội, tôn giáo khác nhau, cùng yêu thương, hòa hợp để chung tay đóng góp cho một thế giới tốt đẹp hơn. Đây là dấu hiệu tiến bộ của nhân loại trong thời đại trưởng thành ngày nay và là dấu hiệu của “Ngày của Thượng Đế” mà các tôn giáo đều nhắc đến và mong chờ.

Đức Baha’u’llah phán: “Đây là Ngày trong đó những ân huệ tối ưu của Thượng Đế đã được ban xuống dồi dào cho nhân loại, Ngày trong đó thiên phước kỳ vĩ nhất đã được truyền vào mọi vật… Tất cả các dân tộc trên thế giới phải hoà giải những dị biệt, với sự thống nhất và hoà bình hoàn hảo, cùng sống dưới bóng cây quan phòng và từ ái của Ngài. Trong Ngày này, các dân tộc phải bám chắc vào điều gì sẽ đưa đến sự cao cả trong cương vị của mình và nâng cao lợi ích tốt nhất của mình.”[5]

Để hướng dẫn đời sống cộng đồng, Đức Baha’u’llah đã mặc khải một hệ thống những giáo luật và những cơ cấu để đem lại hiệu quả thực tế cho các nguyên lý trong Thánh thư của Ngài. Thẩm quyền được trao cho các Hội đồng do toàn thể cộng đồng bầu lên một cách dân chủ và thực hiện theo những nguyên tắc hội ý và phép lấy quyết định tập thể. Phần cốt lõi của hệ thống này được Đức Baha’u’llah mệnh danh là “Giao ước mới” giữa Thượng Đế và nhân loại. Nét nổi bật về tuổi trưởng thành của nhân loại là, lần đầu tiên trong lịch sử, toàn thể nhân loại đã can dự một cách có ý thức vào nhận thức về một nhân loại thống nhất và về địa cầu như một tổ quốc.

Sứ mạng của cộng đồng Baha’i là chứng minh sự hiện diện của Giao ước này trong việc chữa lành những căn bệnh làm chia rẽ nhân loại.

Năm nay là năm kỷ niệm 200 năm Giáng sinh của Đức Baha’u’llah. Thông điệp Ridvan 2017 cũng kêu gọi chúng ta hãy dành sự quan tâm cho sự kiện này để giúp nhiều người khác biết đến Chánh Đạo của Ngài. Thông điệp nói: “Những gì có thể phù hợp hơn để dâng hiến Đấng Phúc Mỹ vào dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Ngài là sự nỗ lực nhiệt thành của những người thân yêu của Ngài để Chánh Đạo Ngài được nhiều người biết đến”. . .Thông điệp cũng nói: “Chúng tôi cầu xin Đấng Từ bi rằng suốt năm kỷ niệm hai trăm năm này, có thể tràn ngập niềm vui tinh khiết nhất và ngọt ngào nhất là: nói với những linh hồn khác về buổi bình minh của Ngày của Thượng Đế.”

Đại hội của chúng ta sẽ thảo luận trên tinh thần này. Chúng tôi tuyên bố khai mạc Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ 10 của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam.

Xin trân trọng kính chào.

[1] Đức Bahá’u’lláh, Kinh bản Lawh-i-Maqsud, trong Thánh Thư của Đức Bahá’u’lláh, tr.168.

[2] Trích Thánh thư Đức Baha’u’llah, đoạn CX, tr. 216

[3] Kinh bản của Đức Bahá’u’lláh mặc khải sau Kitáb-i-Aqdas, tr. 129.

[4] Abdu’l-Bahá, Những bài giảng tại Paris, p. 53.

[5] Trích Thánh thư của Đức Baha’u’llah IV, trang 6

Tiếp đến Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ, Ông Trần Tấn Hùng, Phó Trưởng ban phát biểu:

Kính thưa bà Lee Lee Loh Ludher, Đại diện Ban Cố vấn tôn giáo Baha’i tại Châu Á

Kính thưa ông Nguyễn Thức, Chủ tịch Hội đồng Tinh thần Baha’i Việt Nam

Kính thưa Đoàn Chủ tọa Đại hội

Kính thưa quý vị khách quý đại diện các cơ quan Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có liên quan,

Kính thưa Đại hội

Trước hết cho phép tôi đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ gởi lời chào trân trọng tới ông Chủ tịch Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam, quý vị đại biểu khách quý về dự Đại hội hôm nay. Kính chúc ông Chủ tịch, khách quý, quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe và hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu

Thời gian qua Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt nam đã cơ bản vượt qua những khó khăn, từng bước củng cố và hoàn thiện trong các hoạt động tôn giáo và luôn chứng tỏ là một tổ chức tôn giáo độc lập, gắn bó với dân tộc. Các thành viên Hội đồng Tinh thần và đạo hữu của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam đã cùng đồng bào các tôn giáo khác và đồng bào cả nước tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình văn hóa mới và hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo… đóng góp phần mình vào sự nghiệp chung của đất nước. Chúng tôi thật sự vui mừng vì kết quả và tinh thần ấy và mong rằng tín đồ, chức sắc của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam chúng ta tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu lợi dụng tôn giáo của các thế lực xấu.

Hiện nay, nhiệm vụ của toàn dân ta là tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chúng tôi tin rằng quý vị thành viên Hội đồng Tinh thần, đạo hữu và tín đồ của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và giàu mạnh như Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và các vị tiền bối của chúng ta hằng thiết tha mong mỏi.

Thưa Quý đại biểu!

Chính sách đối với các tôn giáo nói chung và đối với tôn giáo Baha’i Việt nam nói riêng của Nhà nước được quy định cụ thể trong Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo; nghị định 92/2012/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo nhằm tạo ra sự thống nhất và để thực hiện tốt hơn về chính sách tôn giáo. Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XIV thông qua và được đưa vào thực hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 với nhiều điểm mới, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hoạt động tôn giáo trong thời gian tới. Chính sách nhất quán trước sau như một của Nhà nước là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, đồng thời Nhà nước cũng khuyến khích các hoạt động tôn giáo tiến bộ vì lợi ích của Tổ quốc, của nhân dân. Chính sách của Nhà nước đã tạo ra môi trường pháp lý để giúp cho tín đồ, chức sắc các tôn giáo tham gia công cuộc đổi mới, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, phấn đấu vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh”.

Trong tình hình, nhiệm vụ mới của đất nước, với đường lối đúng đắn và chân chính như nói trên, Nhà nước tôn trọng và ủng hộ nguyện vọng của Cộng đồng tôn giáo Baha’i Việt Nam, xây dựng tổ chức theo tôn chỉ, mục đích và phương hướng hoạt động “tuân thủ luật pháp Việt Nam, nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa hợp dân tộc, hòa hợp tôn giáo, phấn đấu vì sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, vì nền văn minh vật chất và tinh thần của nhân loại” như đã được khẳng định trong Hiến chương Cộng đồng tôn giáo Baha’i Việt Nam.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong nhiệm kỳ vừa qua (2016-2017), Cộng đồng tôn giáo Baha’i Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác hoạt động tôn giáo, từ thiện nhân đạo, đóng góp cho cộng đồng về nhiều lĩnh vực. Chúng tôi nghĩ rằng vận hội mới của đất nước và Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo tới đây đi vào cuộc sống sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho quý vị chức sắc và tín đồ Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam vừa xây dựng tổ chức, vừa tiếp nối, kế thừa truyền thống để phát triển phù hợp với nhu cầu tín đồ và sự phát triển hội nhập của đất nước.

Sau Đại hội lần thứ 10 này, Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2017 để đạt được những kết quả tốt hơn dưới sự dẫn dắt của Hội đồng Tinh thần nhiệm kỳ 2017-2018. Chúng tôi và các quý vị đại biểu cùng tin tưởng về một tương lai tốt đẹp của dân tộc và của Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam, cùng có nghĩa vụ phấn đấu để niềm tin đó trở thành hiện thực.

Một lần nữa tôi xin chúc quý vị mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp. Xin chân thành cảm ơn!

Sau bài phát biểu của Chính phủ, Cố vấn Lee Lee Loh Ludher đã bày tỏ lòng cám ơn Chính phủ Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh về sự quan tâm giúp đỡ Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam phát triển. Bà thấy rất hạnh phúc được tham dự Đại hội Toàn quốc với Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam để tận mắt chứng kiến được niềm vui qua mối quan hệ rất tốt đẹp giữa Chính phủ, Thành phố Hồ Chí Minh với Cộng đồng Tôn giáo Baha’i Việt Nam. Bà cũng kêu gọi các đại biểu và Cộng đồng Baha’i nỗ lực để biến những giáo lý của Đức Baha’u’llah thành hành động thực tế của tín đồ và bạn hữu của họ để đóng góp những điều tốt đẹp cho đất nước Việt Nam.

Trước khi kết thúc Lễ khai mạc, Đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao tặng cho Cộng đồng Tôn giáo Baha’i một cái trống đồng đúc chạm rất đẹp. Chủ tịch Hội đồng Tinh thần Tôn giáo Baha’i Việt Nam cũng trao tặng Đại diện BTGCP và Đại diện Thành phố Hồ Chí Minh những món quà tâm linh – Kinh sách Baha’i. Chủ tịch Hội đồng nói lời cám ơn và mời các quan khách cùng giải lao trà nước trước khi ra về.

Đại hội tiếp tục với phần bầu Chủ tọa và Thư ký của Đại hội. Sau đó là phần học tập Thông điệp Ridvan 2017 do Cố vấn Lee Lee Loh Ludher hướng dẫn nhằm giúp các Đại biểu nắm được tinh thần của Thông điệp Ridvan mà Tòa Công lý Quốc tế muốn tín đồ Baha’i thực hiện cho một năm tới để các Đại biểu thảo luận tại Đại hội.

Buổi chiều, Đại hội tiếp tục làm việc với phần bầu cử Hội đồng Tinh thần Quốc gia nhiệm kỳ 2017-2018 do Trưởng ban Kiểm phiếu Trương Quốc Thái điều hành. Các phiếu bầu gởi qua đường Bưu điện được phát hoàn lại và phiếu bầu mới được phát thêm cho các Đại biểu và Cố vấn yêu cầu các Đại biểu nên bầu lại qua phiếu bầu mới này sau phần cầu nguyện tại Đại hội nhằm tăng tính tâm linh và bổ sức của việc bầu cử. Các Đại biểu vắng mặt thì sử dụng phiếu bầu mà họ đã gởi về trước đây.

Trong thời gian kiểm phiếu Đại hội tiếp tục thảo luận Thông điệp Ridvan 2017 mà Tòa kêu gọi tập chú vào các hoạt động kỷ niệm 200 năm Giáng sinh của Đức Baha’u’llah cho năm đầy ơn phước này để giới thiệu Chánh Đạo của Ngài cho nhiều người khác biết đến.

Nhân chủ đề này, đại biểu Trương Văn Tác, thuộc Cộng đồng Baha’i Quế Xuân I, đơn vị Quảng Nam, đã góp vui bài thơ do chính đạo hữu sáng tác với chủ đề:

KỶ NIỆM GIÁNG SINH HAI ĐẤNG SONG HÀNH

Hai trăm năm trước có hai Ngài

Thương cảm loài người khổ cả hai

Đức Bab mở đường nơi nghịch cảnh

Baha’u’llah mặc khải Ánh Baha’i

Hàng trăm kinh sách đang bừng sáng

Bảy triệu tín đồ đã góp vai

Kế hoạch thiêng liêng đà thực hiện

Tình thương huynh đệ giống thiên thai