Trường đại học áp dụng bài học kinh nghiệm từ làn sóng COVID đầu tiên

SANTA CRUZ, Bolivia – Bất chấp những thách thức mà tất cả các cơ sở giáo dục phải đối mặt, Đại học Nur ở Bolivia đã và đang nỗ lực giải quyết các vấn đề hiện tại và thích ứng nhanh chóng bằng cách rút ra những bài học kinh nghiệm từ làn sóng COVID- 19 đầu tiên.

Đại học Nur đã phát triển trở thành một trung tâm giáo dục quan trọng ở Bolivia.

Tổ chức giáo dục cảm hứng Bahá’í này nhận thấy hai khía cạnh của trải nghiệm học tập là cần thiết trong thời gian này. Một là sinh viên nên được đồng hành chặt chẽ và không bị bỏ mặt một mình. Hai là cần có sự cân nhắc chu đáo nhằm xác định các công nghệ phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

William Shoaie, hiệu trưởng của trường đại học này cho biết: “Tất cả các giảng viên đều trở nên đặc biệt chu đáo — chẳng hạn, cố gắng gọi điện cho sinh viên và xác định nhu cầu của họ, đồng thời ghi hình lại mọi lớp học trực tuyến cho những người không thể kết nối với phòng học trực tuyến một cách trực tiếp”.

Một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để chăm sóc các nhu cầu của học sinh, nói chuyện với họ về hoàn cảnh của họ và giúp họ tìm chỗ ở khi cần thiết. Các nguồn nhân lực chuyên môn cho tư vấn và chăm sóc y tế cũng đã có.

Công dụng dễ thấy của công nghệ

Với việc chuyển sang học trực tuyến, trường đại học này đã lựa chọn một cách có chọn lọc các công nghệ cho hoạt động của mình. Ông Shoaie nói, “Chúng tôi lưu ý rằng việc giới thiệu bất kỳ công nghệ nào cũng có ý nghĩa đối với các quy trình và mối quan hệ, bởi vì mỗi công nghệ hỗ trợ một số loại tương tác nhất định và có thể có hiệu quả lâu dài.”

Trong học kỳ đầu tiên, bắt đầu vào tháng Ba, một số giáo viên đã cung cấp các bài giảng được ghi âm cho sinh viên và tương tác với họ thông qua tin nhắn nhóm. Mặc dù điều này làm cho các bài học dễ tiếp cận, nhưng trải nghiệm tập thể của các em học cùng nhau đã bị mất. Một số sinh viên ít tích cực hơn những sinh viên trong các lớp học được tổ chức thông qua thảo luận video nhóm.

Trong tầm nhìn của Đại học Nur, giáo dục đòi hỏi nhiều thứ hơn là truyền đạt thông tin và kiến thức. “Rất nhiều quá trình học là dựa trên sự tương tác giữa đa dạng các sinh viên và giảng viên, điều này cung cấp điều mà nội dung của một khóa học không có. Những người tự học có thể học cùng một chủ đề, nhưng xét về những kỹ năng, thái độ, phẩm chất đạo đức và tinh thần cần có để đóng góp hiệu quả hơn cho xã hội thì tốt hơn hết nên làm việc và học hỏi với nhiều người khác nhau.

“Vì vậy, một khía cạnh quan trọng của việc thích nghi là duy trì sự tương tác giữa các thành viên càng nhiều càng tốt.”

Tầm hiểu biết được mở rộng về giáo dục

Ông Shoaie giải thích mặc dù đại dịch đã mang đến nhiều thách thức, nhưng trường đại học này nhận thấy những khả năng mới để tăng cường cách tiếp cận giáo dục. Ông giải thích: “Chúng tôi không chỉ đơn giản cố gắng tái tạo các động lực và mô hình trước đây, mà còn đang chủ động cải thiện trải nghiệm học tập theo những cách mà chúng tôi không thể tưởng tượng trước đây.

Trong tầm nhìn của đại học Nur, giáo dục đòi hỏi nhiều thứ hơn là truyền đạt thông tin và kiến thức. “Rất nhiều quá trình học tập dựa trên sự tương tác giữa các sinh viên và giảng viên đa dạng, điều này cung cấp một cái gì đó mà nội dung của một khóa học không có.”

“Bởi vì giáo sư và sinh viên đã cởi mở để khám phá các phương thức tương tác mới thông qua các công nghệ nhất định, việc học tập không còn bị giới hạn trong một khoảng thời gian hoặc một địa điểm. Ví dụ, sinh viên giao tiếp trong nhóm nhắn tin khi họ có câu hỏi; giáo sư và sinh viên khác trả lời, cung cấp tài liệu bổ sung. Tâm trí của chúng tôi được cấu trúc xung quanh việc gặp gỡ trực tiếp, nhưng giờ đây, các động lực đã trở nên hữu cơ hơn. Vai trò của giáo sư là của một người hỗ trợ chứ không phải là người đứng trước lớp và truyền đạt kiến thức. Chúng tôi đã phải nhận thức lại một số thứ, thấy quá trình học tập hấp dẫn và có sự tham gia hơn nhiều so với trước đây.

Một tầm nhìn mới của các sinh viên

Một sinh viên tên Romina phản ánh về sự chuyển đổi trong phương thức giáo dục, nói: “Mặc dù tình hình này là khó khăn với các lớp học ảo, chúng tôi đã được khuyến khích bởi sự kiên trì và quan tâm của trường đại học để tiếp tục, và đã được cung cấp các công cụ cần thiết.”

Một tính năng độc đáo trong cách tiếp cận của Đại học Nur là nó thúc đẩy việc phụng sự xã hội như một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của một người.

Cô Romina nói tiếp, “Tinh thần phụng sự mà chúng tôi phát triển tại Đại học Nur, có nghĩa là chúng tôi không bị động trong cuộc khủng hoảng này. Đúng hơn, chúng tôi đã tham gia cùng bạn bè và những người khác để giúp xoa dịu khó khăn”.

Tất cả những thay đổi mà Đại học Nur đang thực hiện trong năm nay không chỉ cho phép nó trở thành một nơi mọi người được nhận sự giáo dục, mà còn tiếp tục đóng vai trò là một tập thể “sống” với những người hành động cùng nhau để cải thiện điều kiện cộng đồng của họ.

Bạn Sassan, một sinh viên năm cuối, nói, “Bạn có thể cảm thấy rằng trường đại học có một tinh thần mới trong năm nay. Bạn có thể thấy điều đó trong các cuộc trò chuyện mà bạn bè đang có và cam kết của họ để phụng sự cộng đồng của họ với một ý thức, mục đích cao cả hơn.

“Đại dịch đã củng cố việc “nhận diện” của các sinh viên tại Đại học Nur, khi một phần giáo dục của họ, đang được học cách chú ý đến nhu cầu của xã hội của họ, nhìn thấy nhau vượt qua thời kỳ khó khăn này.”

Được thành lập cách đây 38 năm tại Santa Cruz, Đại học Nur đã phát triển trở thành một trung tâm giáo dục quan trọng ở Bolivia. Trường đại học này cung cấp một loạt các chương trình về nghệ thuật và khoa học và nhấn mạnh việc phát triển năng lực đạo đức như một khía cạnh quan trọng của tất cả các lĩnh vực đào tạo.